Monday, May 5, 2008

hanap-trabaho

A good place to start looking for work in NZ is by browsing through the sandamukal na recruitment agencies na nagkalat dito. some of these agencies specialize on certain professions only, kya make sure to check which is best suited for you.


kung maganda ang resume mo (im talking bout your background e.g. work experience, school, etc. at hinde yun how pretty your resume looks per se) siguradong tatawagan ka ng mga recruitment agencies na ito para maging ahente nila sa paghanap ng trabaho. don't worry hindi hihingi ng cut sa iyo ang mga ito dahil ang cut nila ay mangagaling sa magiging employer mo. either you'll be working under the agency's umbrella habang nagtatrabaho ka sa isang kumpanya - in which case the agency will pay your salary OR may makukuhang finders fee yung agency sa magiging employer mo - etchapuwera na sila once you start working.

last week nagpamudmod ako ng resume ko at tulad ng aking inaasahan may tumawag. after an initial interview (gusto makasigurado ng loka na tutoo pinaglalagay ko sa CV ko and to gauge me ng harapan) the agency volunteered to represent me, kya ngayon sitting pretty na lamang muna ko habang naghihintay ng tawag - bahala na silang maghanap ng work for me.

No comments: